ĐÂU LÀ CÁCH LÀM MARKETING HIỆU QUẢ CHO NGÀNH COSMETICS?

May 11, 2020

ĐÂU LÀ CÁCH LÀM MARKETING HIỆU QUẢ CHO NGÀNH COSMETICS?

Ngày nay nhu cầu làm đẹp đã trở nên vô cùng phổ biến không chỉ ở phái nữ mà còn phát triển mạnh mẽ ở cả phái nam. Cũng từ đó, Cosmetics đã trở thành một ngành nghề hot và nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người tiêu dùng cho đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đứng giữa thương trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh như vậy thì đâu là cách khiến cho brand của bạn nổi bật hơn cả ? Cùng Brandlab tìm hiểu về các chiến lược Marketing phù hợp với ngành Marketing nhé:

TẬN DỤNG MẠNG XÃ HỘI

Marketing Online đang ngày càng đạt được hiệu quả cao, vậy nên việc tận dụng hiệu quả những kênh quảng cáo phù hợp với ngành Cosmetics như Google, Facebook, Youtube, Instagram, Zalo, … có thể đưa những sản phẩm và thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu và tiết kiệm được rất nhiều ngân sách. Tuy nhiên với mỗi kênh Online khác nhau thì thuật toán cũng khác nhau và sẽ có những nhóm đối tượng khác nhau sử dụng. Hai yếu tố cần tìm hiểu kĩ trước khi quyết định sử dụng nền tảng nào đó cho kênh bán hàng của mình là nhóm đối tượng và cách thức hoạt động. Ví dụ, Facebook trải rộng người dùng từ độ tuổi rất trẻ cho đến những người lớn tuổi, hay Instagram sẽ phù hợp các nhóm đối tượng trẻ nhắm đến các ngành mỹ phẩm, thời trang, …

Cre: Freepik

XÂY DỰNG MỘT WEBSITE VỚI CONTENT CHẤT LƯỢNG

Cosmetics là một ngành liên quan đến sắc đẹp, người dùng sẽ dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư vào một sản phẩm nào đó, đặc biệt là những sản phẩm đắt tiền. Vậy nên việc cung cấp thông tin, kiến thức chính xác và đưa ra hướng giải quyết những vấn đề người dùng đang gặp phải sẽ tạo được sự tin tưởng một cách tuyệt đối. 3 dạng bài viết phổ biến mà các nhãn hàng có thể tận dụng khi xây dựng website:

 

  • Bài viết giới thiệu: Dạng bài viết này sẽ cung cấp cho khách hàng những thông tin về nhãn hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ chính là gì, cam kết kinh doanh hay tầm nhìn của công ty, … . Những bài viết thuộc nhóm này khá quan trọng vì nó giúp khách hàng có cái nhìn sâu hơn về những sản phẩm và định hướng xây dựng sản phẩm của nhãn hàng, thúc đẩy mức độ tin tưởng tăng lên. 
  • Bài viết chia sẻ kiến thức: Không chỉ riêng ngành mỹ phẩm mà bất kì ngành nghề nào thì thông tin cũng vô cùng cần thiết, dạng bài viết này sẽ cung cấp cho khách hàng những kiến thức nhất định, nhằm mục đích mang đến giá trị có lợi cho khách. Content thường sẽ bao gồm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ và giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề khách hàng đang gặp phải. 
  • Bài viết hỗ trợ: Đối với dạng bài viết này cần cho khách hàng thấy được sự khác biệt cũng như ưu điểm sản phẩm, dịch vụ của bạn so với các đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên content nên gián tiếp giới thiệu và hỗ trợ khách trong việc chọn lựa mỹ phẩm phù hợp hơn là chỉ pr về sản phẩm của mình.

TỔ CHỨC CÁC SỰ KIỆN TRẢI NGHIỆM SẢN PHẨM

Các nhãn hàng nên thường xuyên tổ chức các sự kiện offline để khách hàng được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Để từ đó trải nghiệm của khách hàng sẽ được nâng cấp hơn so với việc chỉ được nghe tư vấn online. Việc tạo ra các sự kiện nhằm mục đích giúp khách hàng có được tương tác trực tiếp với sản phẩm hoặc các dịch vụ làm đẹp. Bên cạnh đó, nhãn hàng sẽ có thêm thông tin những khách hàng quan tâm tới thương hiệu thông qua các phần quà hay chương trình khuyến mãi.. Những thông tin khách hàng đã thu thập được trước đó, các nhãn hàng có thể tận dụng để thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng sau này.

Cre: Freepik

HỢP TÁC VỚI NGƯỜI NỔI TIẾNG VÀ CÁC CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH

Người dùng thường có xu hướng tin tưởng vào review đến từ các Influencers có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Việc sử dụng các hình ảnh của những người ảnh hưởng (Influencer Marketing) để quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ đã trở nên rất phổ biến những năm gần đây và thực tế cho thấy hiệu quả đạt được từ chiến dịch Marketing này cũng không hề nhỏ. Hiện nay các nhãn hàng có thể dễ dàng hợp tác với các Influencers, KOL trên đa nền tảng như Tiktok, Youtube, Facebook hay Instagram, nhiệm vụ của họ là đăng bài, viết review một cách chân thực hoặc livestream nói về sản phẩm của nhãn hàng. Mức giá mà nhãn hàng chi trả sẽ tùy vào mức độ lên bài của những người nổi tiếng hoặc chuyên gia đó. Nhãn hàng cũng có thể thường xuyên tổ chức các buổi livestream chia sẻ những giải pháp cho làn da và mời các chuyên gia tham dự để tăng mức độ tin tưởng cho khách hàng.

Cre: Freepik

HỆ THỐNG KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH

Xây dựng hệ thống khách hàng trung thành mục đích là để tạo thêm những chương trình, ưu đãi riêng dành cho tệp khách hàng này. Chiến lược này sẽ đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng khi mua sản phẩm, dịch vụ đều mong muốn có ưu đãi giảm giá. Hệ thống này được xây dựng dựa trên số lượng khách hàng thường xuyên mua hàng tại cửa hàng. Các nhãn hàng có thể áp dụng bằng cách lưu trữ thông tin các khách hàng đến mua hàng và tích điểm cho những lần sau, khi đã đạt đến số điểm quy định thì  khách hàng sẽ nhận được các ưu đãi giảm giá tùy theo mức độ mua hàng trước đó. Hình thức này sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng nhiều hơn vì họ có xu hướng tích lũy thêm điểm để nhận được voucher giảm giá cho lần sau.

TIẾP THỊ LIÊN KẾT, CÁC GIAN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Affiliate Marketing hay E-Commerce đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và phát triển mạnh mẽ trong 2 năm đổ lại đây. Bên cạnh các sản phẩm vật lý, các gói dịch vụ chăm sóc sắc đẹp cũng đang áp dụng rất hiệu quả tiếp thị liên kết, trong đó doanh nghiệp sẽ chi tiền cho từng khách hàng mà hệ thống Affiliate mang về, đảm bảo hiệu quả về truyền thông và tiết kiệm chi phí cho thương hiệu của bạn.

  • Về hình thức Affiliate Marketing: Các nhãn hàng đứng dưới vai trò của người cung cấp hàng hóa sẽ cung cấp hàng hóa cho người phân phối, và người phân phối có nhiệm vụ bán được những hàng hóa đó. Vậy nên khi đứng dưới góc độ nhãn hàng, có thể xem hình thức Affiliate Marketing như một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc lại không quá phức tạp. Các nhãn hàng chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

 

  • Về hình thức E-Commerce: Những hoạt động kinh doanh sẽ được diễn ra trên các website như Lazada, Tiki, Shopee, … Đây là hình thức bán hàng khá phổ biến trong 2 năm trở lại đây, chỉ cần xây dựng được cửa hàng hoàn chỉnh và tối ưu hóa được gian hàng thì có thể tiếp cận đến gần với các khách hàng. Đồng thời kênh bán hàng này cũng có thể bổ trợ rất nhiều cho các kênh bán hàng khác như website hay social media.

Lĩnh vực Cosmetics có lẽ là một trong những lĩnh vực nhiều ưu thế nhưng cũng nhiều sự cạnh tranh nhất. Vậy nên hãy áp dụng những chiến thuật Marketing đúng đắn để giúp cho thương hiệu của bạn nổi bật hơn nhé.

Other articles

Explore some of our articles.