7 CÁCH GIÚP NGƯỜI BÁN HÀNG TĂNG SALES HIỆU QUẢ TRÊN INSTAGRAM

May 11, 2020

Bán hàng trên Instagram đã trở nên phổ biến trong một thời gian dài, tuy nhiên không phải ai cũng có thể thành công và đạt được số lượng sales như mong muốn. Có lẽ bạn nên thử “re-check” lại các chiến lược mình áp dụng đã đúng và đủ hay chưa, liệu content đã phù hợp và đủ thu hút các khách hàng tiềm năng hay không? Nếu vẫn còn băn khoản thì hãy để Brandlab gợi ý cho bạn 7 tips giúp tăng sales hiệu quả mà có thể bạn đã bỏ lỡ:

1. Tặng quà/chơi minigame/giveaway:

Đây là một trong những hình thức và dạng content phổ biến giúp thu hút lượng tương tác trên Instagram. Cách thức vô cùng đơn giản và không phải tốn nhiều thời gian suy nghĩ:

  • Đầu tiên là cần phải có một giá trị phần thưởng hấp dẫn đủ để thu hút người tham gia, cụ thể hơn là voucher trị giá từ 100K trở lên, một món đồ best-seller của shop, combo quà tặng, ….
  • Minigame hoặc Giveaway phổ biến nhất thông thường sẽ  diễn ra chỉ với 3 bước đơn giản như like bài viết và trang instagram của shop, share bài viết lên story để chế độ công khai và comment một con số hoặc tag những người bạn vào bài post này. Đây được xem như một hình thức quảng bá brand của bạn một cách rộng rãi đến các khách hàng tiềm năng khác hoàn toàn miễn phí, khiến cho số lượng followers tăng lên một cách đáng kể. 
  • Cuối cùng là set một “deadline” tham gia minigame cho các followers, sau khoảng thời gian trên brand sẽ công bố người chiến thắng và trực tiếp gửi phần thưởng đến họ. Một tips nho nhỏ nữa đó chính là phần thưởng nên được gói kĩ càng kèm theo đó là một tấm thiệp cảm ơn có in logo brand, vì chắc chắn khách hàng sẽ up story về phần thưởng lên trang cá nhân của mình đó.

2. Giới thiệu về các chương trình khuyến mãi:

Khuyến mãi sẽ là một hình thức push sales cực mạnh vì nó đánh trúng vào tâm lý khách hàng. Các chương trình giảm giá, khuyến mãi sẽ kích thích tiêu dùng mạnh mẽ, từ đó tạo ra bước đột phá trong khâu bán hàng nhằm cải thiện doanh thu và lợi nhuận. Dưới đây là một số hình thức giảm giá giúp các nhà bán hàng thu về nhiều lợi nhuận hơn:

  • Giảm giá kiểu thanh lý, giảm giá cực sốc: Đây là một trong những hình thức giảm giá phổ biến và đạt được hiệu quả cao nhất. Thông thường giá bán sẽ được đẩy xuống các mức thấp như đồng giá 99K, 199K, 299K tùy theo danh mục sản phẩm và những mức giá này thường kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Cách thức giảm giá này thường được áp dụng vào những đợt sale cuối mùa vụ cần thanh lý hết những bộ sưu tập cũ.
  • Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm cùng lúc: Hình thức này các nhà bán lẻ có thể áp dụng để bán ra được nhiều sản phẩm hơn, chẳng hạn như khi mua từ 2-3 sản phẩm cùng loại sẽ được giảm giá lên đến 20-30% trên tổng hóa đơn. 
  • Khuyến mãi vào những ngày lễ hoặc những dịp đặc biệt: Vào những ngày lễ đặc biệt như Tết Nguyên Đán, Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay Tết Thiếu Nhi 1/6, Ngày nhà giáo Việt Nam… hay những dịp sale lớn cuối năm như Black Friday, 11.11, … các thương hiệu có thể tận dụng để tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn nhằm thúc đẩy khả năng tiêu dùng của khách hàng đồng thời quảng bá thương hiệu của mình.
  • Áp dụng khuyến mãi vào các khung giờ vàng: Việc đặt ra một giới hạn thời gian khuyến mãi như giờ vàng, ngày vàng hay tuần lễ vàng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng vì trong đầu họ sẽ xuất hiện ý nghĩ rằng nếu mình không mua trong thời điểm này thì sẽ lỡ mất những ưu đãi khủng, cách này giúp các nhãn hàng thu hút khách hàng mới cũng như kích thích khách hàng cũ mua lại sản phẩm tại cửa hàng mình.
Cre: starline

3. Chạy Instagram Ads:

Chạy quảng cáo có lẽ là một trong những cách thức hiệu quả nhất giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Nếu biết cách lồng ghép việc chạy quảng cáo vào các bài đăng bán hàng, khuyến mãi, … sẽ khiến số lượng sales tăng một cách nhanh chóng. Một số loại quảng cáo phổ biến hiện nay trên Instagram có thể kể đến như:

  • Quảng cáo bằng hình ảnh – Instagram Image Ads: Có thể hiểu đơn giản phương thức quảng cáo này dùng hình ảnh bắt mắt nhất để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của mình tới khách hàng.
Cre: later.com

  • Quảng cáo Video – Instagram Video Ads: Điểm khác biệt ở quảng cáo này so với quảng cáo bằng hình ảnh là nhãn hàng sẽ sử dụng video có độ dài tối đa 30s để quảng bá thương hiệu của mình đến với các tệp khách hàng tiềm năng
  • Quảng cáo băng chuyền – Instagram Carousel Ads: Với mục đích tiếp thị thương hiệu và kích cầu tiêu dùng từ khách hàng, các nhãn hàng có thể quảng cáo nhiều mẫu, hoặc nhiều lựa chọn khác nhau cùng lúc thì loại hình quảng cáo này sẽ vô cùng hữu ích. 
  •  Marque Ads Instagram: Đây là một dạng quảng cáo mới của Instagram, tuy nhiên đây lại một loại hình tiếp thị khá giới hạn người dùng vì nó được dùng để phục vụ cho những khách hàng là thương hiệu lớn, khi sử dụng thì quảng cáo của họ sẽ được ưu tiên hiện lên newfeed Instagram với nhiều cách hiển thị khác nhau, mật độ xuất hiện liên tục hơn tối thiểu là 3 lần/ngày và chi phí bỏ ra sẽ cực kì lớn. 
  • Story Ad: Story là dạng quảng cáo hot nhất hiện tại. Quảng cáo dưới dạng story nên có thể là hình ảnh, là gif, là video hoặc là sự kết hợp của tất cả mọi thứ. Story Ad dễ dàng có hiệu quả vì có các hiển thị tự nhiên, nó thường được chèn vào chuỗi Story của khách hàng.
Cre:Freepik
  • Slideshow Ad: Slideshow Ad về cơ bản cũng tương tự như Carousel Ad. Điểm khác biệt ở đây chính là nó tự đồng chuyển đổi hình ảnh theo một vòng lặp.

4. Chăm sóc khách hàng chu đáo:

Dịch vụ tốt và sản phẩm chất lượng là hai yếu tố tiên quyết quyết định hành vi quay lại mua hàng của đa số người dùng, vậy nên việc chăm chút, hỏi han và nhiệt tình sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được quan tâm kĩ lưỡng. Bên cạnh đó, tốc độ trả lời tin nhắn cũng khá quan trọng, chờ đợi lâu sẽ khiến người mua cảm thấy mất kiên nhẫn và tìm đến những đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cre: Freepik

5. Content giải quyết nhu cầu của khách hàng:

Trước hết phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Từ đó bạn sẽ có một hướng đi và kế hoạch cụ thể khi lên content plan tùy vào nhu cầu của tệp khách hàng đó. Ví dụ tệp khách hàng chủ yếu follow Instagram của bạn là những người yêu thích cái đẹp, luôn tìm kiếm những sản phẩm nâng cấp cho làn da, thì việc cần làm chính là đăng những bài post giải quyết những nỗi lo lắng về da và các tips giúp khách hàng chăm sóc làn da tốt hơn. Những bài post tốt nhất là không quảng cáo quá đà về sản phẩm của mình mà cho khách hàng thấy được sự hữu ích trong các bài post đó, để từ đó tạo được sự tin tưởng rằng nhãn hàng muốn đem đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

6. Sử dụng stories thường xuyên:

Instagram Story xuất hiện đã thay đổi hành vi của người sử dụng mạng xã hội. Mỗi khi mở Instagram lên thứ đầu tiên mọi người làm sẽ là check story, nên việc đăng story thường xuyên sẽ khiến người tiêu dùng có ấn tượng đối với brand. Đăng stories thường xuyên cũng là cách để update những thông tin, những sản phẩm mới nhất của bạn đến với khách hàng. Theo một báo cáo về số liệu thống kê trên Instagram trong năm 2021, 58% người dùng nói rằng họ sẽ trở nên quan tâm hơn đến thương hiệu hoặc sản phẩm sau khi nhìn thấy trong Stories, 50% người dùng truy cập website để mua hàng sau khi thấy sản phẩm hoặc dịch vụ trên Stories (theo Inboundmarketing.vn). Con số này đã chứng minh được sức hút của Instagram Stories đối với cả những cá nhân và doanh nghiệp

7. Chia sẻ feedback thường xuyên:

Sau khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn hãy nhờ họ để lại một đánh giá, và thường xuyên chia sẻ đánh giá của khách hàng trên Instagram. Việc làm này sẽ tạo được uy tín và chất lượng sản phẩm/dịch vụ đối với những khách hàng lần đầu tiên tìm đến với brand của bạn và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ nhiều hơn. Một nghiên cứu từ Nielsen đã đưa ra những số liệu biết nói: 90% người dùng tin tưởng những đánh giá từ gia đình và đồng nghiệp, và tới 70% người dùng tin tưởng những đánh giá từ những người hoàn toàn xa lạ! Những feedback chân thực đến từ khách hàng cũng sẽ là cơ hội để các nhãn hàng nhận ra được các mặt tích cực, các ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ mang lại. Từ đó có thể khai thác và vận dụng nó nhiều hơn, thậm chí nâng cấp các tính năng để phục vụ khách hàng

Cre: pikisuperstar

Other articles

Explore some of our articles.